HomeBlog

VM – Hướng dẫn tắm nắng dành cho bé

Hướng dẫn tắm nắng dành cho bé

 

Tắm nắng có nhiều lợi ích quan trọng cho sức khỏe, đặc biệt là trong việc sản xuất vitamin D và cải thiện các chức năng sinh lý của trẻ. 

Dưới đây là một số lợi ích chính khi tắm nắng cho trẻ:

  1. Tổng hợp Vitamin D: Ánh nắng mặt trời giúp cơ thể tổng hợp vitamin D, cần thiết cho sự phát triển xương và răng chắc khỏe. Thiếu vitamin D có thể dẫn đến bệnh còi xương và các vấn đề về xương khác.
  2. Tăng cường hệ miễn dịch: Vitamin D từ ánh nắng mặt trời giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp trẻ chống lại các bệnh nhiễm trùng và bệnh tật.
  3. Cải thiện tâm trạng: Ánh nắng mặt trời giúp sản xuất serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng cải thiện tâm trạng và giúp trẻ cảm thấy vui vẻ và năng động hơn.
  4. Điều hòa giấc ngủ: Việc tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên trong ngày giúp điều hòa chu kỳ giấc ngủ của trẻ, giúp trẻ ngủ ngon hơn vào ban đêm.
  5. Hỗ trợ phát triển thể chất: Ánh nắng mặt trời  giúp tăng cường thể chất và phát triển cơ bắp.
  6. Tăng cường tuần hoàn máu: Ánh nắng mặt trời giúp cải thiện tuần hoàn máu, cung cấp oxy và dưỡng chất đến các tế bào trong cơ thể.

Lợi ích của tắm nắng đối với trẻ

 

Làm cách nào để hấp thụ vitamin D hiệu quả nhất?

Vitamin D được tạo ra tự nhiên trong cơ thể bạn khi các tia UVB từ mặt trời tiếp xúc với da và chuyển đổi cholesterol thành vitamin D. 

Tia UVB có cường độ mạnh nhất vào khoảng giữa trưa, khi mặt trời nằm cao nhất trên bầu trời. Cụ thể, khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều là khung giờ mà tia UVB có cường độ cao nhất. Đây là thời điểm tốt nhất mà da bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để cơ thể sản xuất vitamin D.

Bạn nên tắm nắng bao lâu để tạo ra đủ vitamin D qua da?

Do mỗi người đều khác nhau và khó có thể đưa ra một ước lượng thời gian phù hợp cho tất cả mọi người và trong mọi tình huống khác nhau.

Vĩ độ, độ cao, mây che phủ, ô nhiễm và  thời gian trong ngày đều ảnh hưởng đến lượng UVB đến mặt đất. 

Sắc tố da (màu da) và tuổi tác cũng là những yếu tố quan trọng. Da sẫm màu sẽ cần thời gian tiếp xúc ánh nắng nhiều hơn đáng kể so với da sáng màu, lên tới khoảng 10 lần. Và người già sẽ cần thời gian lâu hơn gấp 3 lần so với người trẻ vì khả năng tạo ra vitamin D qua da giảm theo tuổi tác.

Da của bạn cần thời gian để thích nghi với ánh nắng. Tiếp xúc quá lâu vào đầu mùa hè sẽ làm da bạn bị tổn thương và có thể gây cháy nắng.

Lợi ích của tắm nắng đối với bé

 

Vậy làm thế nào để tắm nắng đúng cách?

  1. Tắm nắng vào khung thời gian từ 10h sáng tới 3h chiều
  2. Đội mũ có vành rộng xung quanh để che bóng mặt, cổ và tai
  3. Tắm nắng 1 thời gian vừa đủ: khi thấy da ấm lên có thể kết thúc tắm nắng (thông thường từ 3 tới 15 phút)

Hướng dẫn tắm nắng dành cho bé

Hãy liên hệ Tràm Viên Minh để được hướng dẫn chuyên sâu hơn bạn nhé!